การสอนภาษาที่ได้ผลสำหรับเด็กปฐมวัยซึ่งมีการทดลองและการวิจัยในประเทศไทย
และมีการใช้ในหลายโรงเรียน คือการเรียนรู้ภาษาอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม เป็นการเรียนรู้ซึ่งครู
ต้องเข้าใจพัฒนาการทางภาษาของเด็ก พัฒนาการดังกล่าว คือ การฟัง พูด อ่าน และเขียน โดยมี
กระบวนการคิดเป็นแกนสำคัญ ภาษาที่เด็กใช้อยู่มาจากการคิดไม่ว่าจะเป็นการทักษะใดก็ตาม ภาษา
จะต้องเริ่มจากการพัฒนาทางด้านความคิดก่อน การพัฒนาภาษาแบบองค์รวมดังกล่าว ครูและผู้เกี่ยว
ข้องมีความสำคัญต้องมีความเข้าใจและจัดกิจกรรมการพัฒนาทางภาษาที่มีลักษณะดังนี้
- ครูสอนภาษาอย่างมีความหมายสำหรับเด็ก เช่น การสอนอ่าน ให้เด็กได้รู้จักการใช้
หนังสือ เปิดหนังสืออย่างถูกต้อง เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย ซักถามเกี่ยวกับหนังสือ
- เน้นความเข้าใจเนื้อเรื่องมากกว่าการท่องจำตัวหนังสือ ผ่านการเล่านิทาน การ
สนทนาโต้ตอบ คำคล้องจอง เป็นต้น
- มีหนังสือ สิ่งพิมพ์ต่างๆ ให้เด็กได้สัมผัส ได้เลือกตามความสนใจและความ
ต้องการ
- ให้เด็กได้สัมผัสกับการอ่าน การเขียน ในลักษณะต่างๆ ด้วยความสนใจและ
ตามประสบการณ์ของเด็กแต่ละคน โดยไม่จำเป็นต้องถูกต้องทั้งหมด
- การสอนอ่านมีทั้งการสอนอ่านทั้งกลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่ มีสื่อที่เป็นหนังสือ
ที่เพียงพอ และเหมาะสม พร้อมทั้งการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทางภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น