การให้เด็กได้เล่น โดยมีผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง คอยดูแล สนับสนุนและส่งเสริม คอยจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเด็กทั้งสี่ด้านแล้ว การเล่นจะมีคุณค่า และเป็นประโยชน์กับเด็กอย่างมหาศาล อย่าเคร่งเครียดและบังคับให้เด็กเรียนแบบเด็กโต
เด็กเล็กจะเรียนรู้จากการเล่น และจากการที่เขาได้กระทำ ในสิ่งที่เด็กมีความสุขและมีความเพลิดเพลิน
สมองของเด็กพร้อมที่จะรับและได้เรียนรู้ เมื่อใดที่เด็กเครียด สมองจะปิดการเรียนรู้ ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์ที่จะให้เด็กเรียนรู้ทั้งๆที่เขามีความเครียด เพราะจะเป็นการเสียเวลาเป็นอย่างยิ่ง อย่างเช่น
มีงานวิจัย ในเรื่องการเริ่มเขียนของเด็กที่ว่า การพัฒนาการเชื่อมโยงของนิวโรน จะช่วยเพิ่มทักษะด้านการเขียน การให้เด็กได้เล่นขีดเขี่ย การได้ดูตัวหนังสือ ได้จับต้องตัวพยัญชนะที่ทำเป็นสื่อให้เด็กได้เล่น ลักษณะของตัวอักษะแต่ละตัว จะถูกบันทึก เก็บและสะสมไว้ หลังจากนั้นจึงค่อยๆมา ปะติดปะต่อกันเป็น คำ และพัฒนาเป็นประโยค และข้อความในโอกาสต่อไป โดยสมองจะสร้างเครือข่าย ของ
นิวโรน (เซลล์ประสาท) อย่างเช่นเรื่องของคำ ในสมองของเด็กจะจัดระเบียบ การเคลื่อนไหวทุกอย่างซึ่งทำให้เด็กเขียนคำคำหนึ่งได้อย่างคล่องมือและอัตโนมัติ เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น