ผู้ใหญ่ ครู ผู้ใกล้ชิดเด็ก ต้องคำนึงตลอดเวลาว่าเด็กจะเป็นผู้คิดได้อย่างหลากหลายและมีทักษะการคิดเมื่อโตขึ้น ต้องทำการฝึกตั้งแต่เด็กๆ โดยมีคนรอบข้างเข้าใจและช่วยกันทำอย่างต่อเนื่อง
สำหรับข้อคำนึงมีดังนี้
1 ผู้ใหญ่อย่าคิดแทนเด็กทั้งหมด อย่าเป็นผู้สั่ง
2 ต้องใช้คำถามที่ให้เด็กได้คิด ทำไม เพราะอะไร เพื่ออะไร ฯลฯ
3 ใช้กิจกรรมที่เป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์ที่สะสม โดยให้เด็กได้เล่าทบทวนความรู้
และประสบการณ์ดังกล่าว โดยไม่ต้องสร้างกิจกรรมอะไรที่แปลกใหม่เพื่อเป็นการฝึกโดยเฉพาะ
4 เด็กจะคิดได้มากและหลากหลายในสภาวะที่เด็กมีความรู้สึกสบาย ไม่เกิดสภาพที่เครียด เร่งรีบ
5 ต้องให้เด็กๆได้ช่วยตนเอง งานที่เด็กทำด้วยตนเองเป็นการทำให้เด็กได้คิดอย่างอัตโนมัติ
6 อย่าใช้คำพูดที่ทำลายความเชื่อมั่นในตนเองของเด็ก เช่น พูดถึงความโง่ของเด็ก การเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น