ในด้านการศึกษาปฐมวัยทฤษฎีทางสติปัญญาของโฮเวิร์ด การ์ดเนอร์ มีบทบาทต่อการ
ศึกษาปฐมวัยโดยเหตุที่มีนักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญทางสติปัญญา แห่งมหาวิทยาลัยฮาวารร์ด
คือโฮเวิร์ด การร์ดเนอร์ ได้ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา ที่จำแนกความสามารถ
หรือสติปัญญาของคนว่ามีความหลากหลาย ดังนั้นแต่ละคนมีศักยภาพแตกต่างกัน มีความสำคัญ
และความสามารถที่แตกต่าง สมองของมนุษย์ได้แบ่งเป็นส่วนๆ แต่ละส่วนได้กำหนดความสามารถ
ที่ค้นหาและแก้ปัญหาที่เรียกว่าปัญญา ซึ่งมีหลายอย่างที่กำหนดมาจากสมอง สติปัญญาด้านต่างๆ
ที่กล่าวได้มีดังนี้
สติปัญญาด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์
ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ด้านมนุษย์สัมพันธ์ ด้านดนตรี
ด้านตนหรือการเข้าใจตนเอง ด้านการรักธรรมชาติ ด้านการดำรงชีวิต
ความรู้ในเรื่องความหลากหลายของสติปัญญาดังกล่าวมีผลต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยการ
ที่ครูผู้สอน หรือผู้เกี่ยวข้องในการพัฒนาเด็กต้องมีความรู้และความเข้าใจเพื่อการพัฒนาเด็กอย่างเต็ม
ศักยภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น