การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก การจัดประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์
ให้เด็กเพื่อให้เกิดผลในเด็กดังนี้
- ส่งเสริมให้เด็กมีความคิดอย่างมีเหตุผล อย่างเป็นระบบ โดยเด็กได้รับการฝึกให้
มีทักษะในการสังเกตเป็นสิ่งแรก
- ส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น มีความสงสัย อยากทราบ
คำตอบ
- ส่งเสริมให้เด็กมีความเข้าใจตนเอง และสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
- ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้กระบวนการคิดในการแปลความเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็ก
- ส่งเสริมให้เด็กมีเจตคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนที่จะเรียนในระดับต่อไป
- ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะในการแก้ปัญหา
- ส่งเสริมให้เด็กได้รู้จักและยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
- ส่งเสริมให้เด็กมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติรอบตัวเด็ก
จึงเห็นว่าการจัดประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์มีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้เกิดกับเด็กหลาย
ประการ ที่กล่าวข้างต้นเป็นแต่เพียงตัวอย่างเท่านั้น ดังนั้นการจัดประสบการณ์ด้านวิทยาศาสตร์
จึงมีความจำเป็นและสำคัญต่อเด็กเป็นอย่างมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น