สำหรับห้องเรียนของเด็กปฐมวัยนั้นการจัดสภาพแวดล้อมให้เด็กเกิดการเรียนรู้เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก โดยจะต้องคำนึงถึงวัยและพัฒนาการของเด็กวัยก่อนเข้าเรียนในระดับประถมศึกษา การจัดป้ายนิเทศมีความจำเป็นที่ครูปฐมวัยต้องมีความรู้ความเข้าใจ ไม่ใช่เพียงแค่การจัดให้สวยงามเท่านั้น การจัดต้องคำนึงถึงจุดมุ่งหมายในการพัฒนาเด็กไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาในด้านสติปัญญา ด้านอารมณ์ จิตใจ
เป็นต้น สิ่งที่ติดบนป้ายนิเทศควรมีดังนี้
- ผลงานของเด็กซึ่งมีชื่อของเจ้าของผลงาน
- กิจกรรมที่ครูต้องการให้เด็กทำหรือต้องการให้เด็กเรียนรู้
- ภาพกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เรื่องราวที่ต้องการทบทวนให้กับเด็ก
- พฤติกรรมที่ต้องการให้เด็กประพฤติหรือปฏิบัติ
ฯลฯ
ฉะนั้นการจัดป้ายนิเทศสำหรับเด็กจึงมีความหมายสำหรับเด็กเป็นอย่างยิ่ง เด็กสามารถเรียนรู้จากป้ายนิเทศได้ตลอดเวลา ครูจึงต้องคำนึงถึงและให้ความสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น