2552/12/28
การเรียนรู้ภาษาในเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้ภาษาของเด็กเล็กๆ ไม่ใช่การฝึกภาษาให้เด็กโดยการให้เด็กได้ใช้ปากแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ภาษาเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางสมอง การเรียนรู้ภาษาเป็นกระบวนการรับและประมวลข้อมูลของสมอง ความเข้าใจทางภาษาและการแสดงออกเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นภายในสมองเป็นหลัก และเกิดขึ้นเอง ซึ่งอาจใช้เวลากว่าจะแสดงออกในแต่ละคนไม่เท่ากัน เด็กทุกคนมีความแตกต่างกันในการเรียนรู้ภาษา การสอนให้เด็กทุกคนอ่าน เขียน ฟัง พูด พร้อมกันทั้งชั้นถือได้ว่าขัดกับความเป็นจริงและธรรมชาติของการสอนภาษา เพราะเด็กแต่ละคนเกิดมาแตกต่างกัน มีความพร้อมที่แตกต่างกัน มีสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน ธรรมชาติของการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ฯลฯ แม้เด็กจะอ่านออกเขียนได้ช้ากว่าที่เราคิดไว้ แต่เมื่อเด็กมีความพร้อมแล้ว เขาอาจจะเร็วกว่าคนที่ก้าวไปก่อนก็ได้ ดั้งนั้นการสอนภาษาให้กับเด็ก ผู้สอนและพ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องมีความรู้และเข้าใจสิ่งที่เป็นปัจจัยต่อการสอนภาษา กิจกรรมการอ่านให้ฟัง การเล่าให้ฟัง สื่อเรื่องราวด้วยรูปแทนการอธิบาย ใช้หนังสือที่มีการใช้ภาษาที่ดี จึงเป็นสิ่งที่เด็กจะเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือเด็กสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับ คำ ความหมายของคำ และออกเสียงคำ เมื่อสามารถพูดหรือเขียนได้ ในที่สุดเด็กก็จะสามารถเรียนรู้ภาษาได้อย่างดีในที่สุด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น