การจะนำหลักสูตรระดับปฐมวัยสู่ห้องเรียน โดยคำนึงเด็กเป็นตัวตั้งคือการพัฒนาด้านร่างกาย
อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญานั้น แผนการจัดประสบการณ์หรือแผนการจัดการเรียนรู้ มีความ
สำคัญ ครูปฐมวัยจำเป็นต้องเข้าใจถึงความมุ่งหมายในการจัดทำและแนวทางการจัดทำแผนฯ และต้อง
คิดว่าเป็นหน้าที่ปกติที่จะต้องจัดทำ แผนการจัดประสบการณ์ที่กล่าว มีสิ่งที่ควรระบุให้ชัดเจนดังนี้
1 ชื่อหน่วย ชื่อแผน วัน เดือนปี และระยะเวลาของการจัดประสบการณ์
2 จุดประสงค์การเรียนรู้ ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
3 สาระการเรียนรู้ ตามที่ระบุไว้ในหลักสูตร แบ่งเป็น 2 ส่วน คือสาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ ซึ่งได้วิเคราะห์ และกำหนดไว้ในสาระการเรียนรู้รายปี
4 กิจกรรมการเรียนรู้ สามารถออกแบบได้หลายลักษณะ อาจจะเป็นกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม
ที่เราเข้าใจก็ได้ หรืออาจเรียกชื่อกิจกรรมแตกต่างกัน ประเด็นที่สำคัญคือต้องครอบคลุมพัฒนา
การทุกด้านของเด็ก อาจนำนวัตกรรมทางการศึกษาด้านปฐมวัยมาทดลองใช้ก็ได้
5 สื่อ และแหล่งเรียนรู้ ทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียนหรือนอกสถานศึกษา เพื่อใช้ในการจัด
ประสบการณ์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่กำหนด
6 การวัดและประเมินพัฒนาการ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละแผนการจัดประสบการณ์
7 บันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ มีรายละเอียดที่ต้องแสดงให้
เห็นในเรื่องของ ผลการจัดประสบการณ์ ปัญหาที่เกิดขึ้น วิธีการแก้ไขปัญหา ข้อเสนอแนะ
8 ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น