หนังสือเล่มใหญ่ที่ใช้กับเด็กปฐมวัยเพื่อการสอนอ่านนั้น เหมาะสมสำหรับการสอนอ่านให้กับเด็กเล็กๆ มีลักษณะของหนังสือที่ปรากฏอย่างชัดเจนคือขนาดของรูปเล่ม มีความกว้าง 15 นิ้ว สูง 21 นิ้ว (โดยประมาณ) ส่วน หนังสือเล่มเล็ก กว้าง 8.5 นิ้ว สูง 11.5 นิ้ว (โดยประมาณ) ส่วนลักษณะอื่นๆ มีดังนี้
เนื้อเรื่อง เป็นเรื่องที่เด็กชอบ สนใจ สนุกสนาน มีการผูกเรื่องให้เด็กคิดคาดคะเนทายเหตุการณ์
และสอดแทรกการเรียนรู้ที่ไม่ใช้วิธีสั่งสอนโดยตรง แต่เน้นความสนุก ตื่นเต้น และให้เด็กคิดได้ด้วยตนเอง
ภาษาที่ใช้ ใช้ภาษาที่ง่าย คำซ้ำ คำคุ้นเคย ประโยคสั้น ข้อความง่ายๆ ตัวหนังสือพิมพ์ด้วยตัวอักษรที่มาตรฐาน เว้นช่องไฟถูกต้อง และพิมพ์แยกจากภาพประกอบ
ระยะเวลาการใช้หนังสือเล่มใหญ่ หนังสือเล่มใหญ่ 1 เล่ม ครูใช้เทคนิคการสอนสำคัญจนถึงขั้นอ่านทบทวน จึงแจกหนังสือเล่มเล็กให้เด็กกลับไปอ่านกับผู้ปกครองหรือพี่ที่บ้าน
การอ่านหนังสือเล่มใหญ่ จึงมีการใช้กิจกรรมการอ่านหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านให้ฟัง
การอ่านร่วมกัน การอ่านอิสระ การอ่านกับเพื่อน นอกจากนั้นคำนึงถึงการพัฒนาทักษะทางภาษาไม่ว่าจะเป็นการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน ที่ใช้หนังสือเล่มใหญ่เป็นหลัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น