สิ่งที่เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้หรือการได้ประสบการณ์จากการทำอาหารมีหลายประการ ที่ทำให้เด็กได้พัฒนาอย่างเป็นองค์รวมได้แก่
ด้านสังคม การทำงานร่วมกับผู้ใหญ่ในการทำอาหาร การจัดอาหาร การจำแนกอาหารเด็ก ผู้ใหญ่
ด้านคณิตศาสตร์ เด็กได้ชั่ง ตวง การวัดปริมาณ การจำแนก การเปรียบเทียบ รูปทรง
ด้านภาษา เด็กได้เรียนรู้คำศัพท์จากชื่ออาหาร ชื่อเครื่องครัว ชื่อกระบวนการในการทำอาหาร
ไม่ว่าจะเป็นการหั่น การสับ การโขลก การตำ การนวด การทอด ฯลฯ
ด้านวิทยาศาสตร์ เด็กได้เรียนสิ่งที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงในขณะปรุงอาหาร ก่อนทำอาหาร และหลังจากการทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสี กลิ่น รูปร่างของอาหาร เป็นต้น
ด้านความปลอดภัย เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ในครัว เช่น มีด เตาไฟ กระทะ ถ้วยกระเบื้อง แก้ว เป็นต้น
ด้านสุขภาพ อนามัย เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องของการรักษาความสะอาด การล้างอุปกรณ์ในครัว
การเตรียมอาหารให้สะอาด ปราศจากเชื้อโรค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น